ออกกำลังกายเฉพาะส่วน เรื่องเข้าใจผิดในการลดส่วนเกิน

target fat loss
ภาพประกอบจาก https://youtu.be/XM1JPtF_vdA

การลดไขมันเฉพาะส่วน (Spot Reduction หรือ Targeted Fat Loss) เป็นการอ้างว่าสามารถทำให้ไขมันเฉพาะจุดสามารถหายไปได้ โดยการออกกำลังกายเฉพาะส่วน เช่น การซิทอัพเพื่อลดพุงและไขมันหน้าท้อง ด้วยความเชื่อที่ว่า ออกกำลังกายส่วนไหนบ่อย ตรงนั้นมีโอกาสที่จะสลายไขมันไปได้สูงกว่าการออกกำลังกายทุกส่วนพร้อมกัน และบ่อยครั้งใช้เป็นข้อโต้แย้งวิธีลดน้ำหนักแบบอื่น เช่น ไม่เจ็บแบบดูดไขมัน ไม่ต้องอดอาหารแบบไดเอต หรือ คุมอาหารแบบต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงความเชื่อตามความคิดพื้นฐานที่ “ออกกำลังกายส่วนไหน ส่วนนั้นก็ต้องลด” มีหลายงานวิจัยในต่างประเทศที่ขัดแย้งความเชื่อผิดๆ นี้ ตรงข้ามกับในความเป็นจริง กลไกการรักษาไขมันในร่างกายของเราซับซ้อนกว่านั้น ไม่สามารถลดได้โดยตรง ซึ่งถ้าทำได้จริงคงไม่ต้องมีการ ดูดไขมันเฉพาะจุด เป็นทางเลือก

สาเหตุที่รู้สึกว่าลดลง

ออกกำลังกายเฉพาะส่วน เรื่องเข้าใจผิดในการลดส่วนเกิน 1

ที่บางคนกล้ายืนยันว่าลดจริง เพราะกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นในบริเวณรอบๆ ที่ออกกำลังกาย ผิวเกิดการกระชับมากขึ้นจากกล้ามเนื้อที่ตึง เช่น วิดพื้น กล้ามเนื้อแขนจะเพิ่มขึ้น และมีความกระชับมากขึ้น แต่บางครั้งไขมันจะปริมาณใกล้เคียงกับของเดิม

บางคนลดจากการที่หักโหมออกกำลังกายอย่างหนัก ด้วยความเชื่อมั่น ความตั้งใจ จนกลายเป็นออกกำลังกายทั้งตัวแบบไม่ทันสังเกต เช่น ออกกำลังกายเฉพาะเอว 1 ชั่วโมง แต่บางท่ามีผลกับทุกส่วนในร่างกาย ทำให้เป็นการเบิร์นทั้งตัวมากกว่า ไม่ได้เป็นการเฉพาะจุดอย่างที่เข้าใจ

วิธีออกกำลังกายลดไขมัน

วิธีดีที่สุดในการปรับสัดส่วนไขมันในร่างกาย คือ บริโภคอาหารอย่างเหมาะสม แล้วออกกำลังกายทุกส่วน ไม่ว่าจะวิ่ง เดิน โยคะ เต้นแอโรบิค ยกเวท ให้เกิดการเผาผลาญไขมัน ปริมาณไขมันที่เพิ่มและลดอย่างเหมาะสม จะค่อยๆ ปรับร่างกายให้เข้ารูปร่างได้มากขึ้น

การออกกำลังกายเฉพาะส่วนช่วยเร่งให้ปริมาณกล้ามเนื้อบริเวณนั้นเพิ่ม ทดแทนไขมันได้บ้าง แต่อาจเพิ่มกล้ามเนื้อจนดูไม่สวยสำหรับผู้หญิงได้ การออกกำลังทั้งตัวจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ส่วนดูดไขมันเป็นตัวเลือกสุดท้าย หรือทางลัดสำหรับบางคน

สรุป

‘การสลายไขมันเฉพาะจุด’ มีผลลัพธ์ที่หลากหลาย เมื่อพูดถึงการลดจุดที่เป็นไปได้บ้าง ด้วยการฝึกน้ำหนักตัวและคาร์ดิโอ ถึงจะมีการพิสูจน์ที่ขัดแย้งหลายเรื่องแต่โดยรวมแล้ว ดูมีแนวโน้มบ้าง ด้วยการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในบริเวณที่ต้องการคุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ปริมาณไขมันที่เผาผลาญในบริเวณนั้น

ทำได้ดีที่สุดด้วยการฝึกด้วยการยกน้ำหนัก และคาร์ดิโออย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณอยู่ในภาวะขาดแคลอรี่เพื่อลดไขมันให้ได้มากที่สุด

กรณีที่อยากลดเฉพาะจุดจริงๆ การดูดไขมันเฉพาะจุดเป็นทางเลือกที่เป็นการเริ่มต้นที่ดี ก่อนจะออกกำลังกายแบบจริงจัง ซึ่งถ้าคุมอาหารตามปกติได้ จะช่วยให้หุ่นเข้ารูป เห็นผลลัพธ์ได้นานอีกหลายปี